top of page
  • Ảnh của tác giảLm. Ignatio Hồ Văn Xuân

Thư kêu gọi giúp xây dựng Nhà Tĩnh dưỡng Chí Hòa (8-12-2023)

Đã cập nhật: 16 thg 2


TÒA TỔNG GIÁM MỤC
180 Nguyễn Đình Chiểu - Quận 3 – Tp. HCM
(+84.28) 3930 3828

Kính gởi quí cha, quí tu sĩ và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa trong Tổng Giáo phận.


Quí cha, quí tu sĩ và anh chị em thân mến,


Chăm sóc chu đáo cho các cha lúc tuổi già sức yếu, sau khi các ngài đã cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân để phục vụ giáo phận và cộng đoàn dân Chúa, là trách nhiệm của các vị mục tử. Trong chiều hướng đó, vào năm 1910, Đức Cha Lucien Mossard quyết định thành lập một Nhà Tĩnh dưỡng cho các cha không còn làm việc mục vụ nữa, và giao cho cha sở Chí Hòa lúc bấy giờ là cha Nguyễn Thông Lý, xây dựng một nhà tĩnh dưỡng trên phần đất nằm trong khuôn viên nhà thờ Chí Hòa, do ông bà Lê Phát Đạt dâng cho giáo phận.


Nhà Tĩnh dưỡng hiện tại được xây dựng vào tháng 9 năm 1990 dịp giáo phận mừng thượng thọ Bát tuần của Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình (01.09.1990), và ngày 30.08.1991, ngài đã khánh thành Nhà Tĩnh dưỡng trong sự phấn khởi của các cha đang tĩnh dưỡng cũng như bà con giáo dân. Ngài quyết định từ này về sau, Nhà Tĩnh dưỡng trực thuộc Toà Tổng Giám mục và giao cho cha Ignatio Hồ Văn Xuân làm Giám đốc thứ 22 của Nhà Tĩnh dưỡng này. Sau đó là cha Henri Nguyễn Sơn Xuyên dưới thời Đức cha Giám quản Nicôla Huỳnh Văn Nghi. Nhưng khi Đức Hồng y Gioan Baotixita về nhận Tổng Giáo phận Sài Gòn ngày 02 tháng 4 năm 1998, ngài giao trách nhiệm coi sóc Nhà Tĩnh dưỡng giáo phận cho cha sở Chí Hòa: cha Augustinô Nguyễn Thái Sanh, cha Gioan Baotixita Huỳnh Văn Huệ, cha Phanxicô Xaviê Bùi Văn Minh và hiện nay là cha Clêmentê Lê Minh Trung, cha giám đốc thứ 27, một linh mục tận tình chăm lo thật chu đáo cho các cha đang tĩnh dưỡng tại Nhà Tĩnh dưỡng Chí Hòa. Do đó, Đức Tổng Giám mục Giuse của chúng ta giao cho ngài trọng trách xây dựng Nhà Tĩnh dưỡng mới trong khuôn viên giáo xứ Chí Hòa nơi ngài đang làm cha sở.


Dự án xây mới nhà Tĩnh Dưỡng Chí Hòa đã có từ thời Đức Cố Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, được đẩy mạnh hơn vào thời Đức cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng. Ngài cùng với cha Tổng Đại diện Ignatio Hồ Văn Xuân, cha Clêmentê Lê Minh Trung, cha Gioan Baotixita Phương Đình Toại và một vài giáo dân, đã đi sang Chantaburi và Korat (Thái Lan), Tokyo và Fukuoka (Nhật Bản), Seoul và Incheon (Hàn Quốc) để tham quan các Nhà Tĩnh dưỡng của các giáo phận nói trên và tìm hiểu hiểu xem cách điều hành thế nào cho phù hợp với các cha đã lớn tuổi, tạo sự thoải mái tối đa cho các ngài. Và đến thời Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, ngài quyết định dứt khoát là phải xây mới cơ sở này vì đã xuống cấp rất nghiêm trọng, và số các linh mục tĩnh dưỡng ngày càng tăng.


Trong tâm tình biết ơn các cha đã dâng trọn cuộc đời mình để phục vụ giáo phận và giáo dân, Toà Tổng Giám mục tha thiết mời gọi toàn thể cộng đoàn Dân Chúa, các cá nhân, các giáo xứ, các cộng đoàn dòng tu, dành Mùa Vọng và Mùa Giáng sinh năm nay, 2023, giúp đỡ Toà Tổng Giám mục thực hiện dự án tri ân đầy ý nghĩa này. Đây cũng là món quà thật đẹp chúng ta dâng lên Chúa Hài đồng, để mừng ngày Ngôi Hai xuống thế làm người và ở cùng chúng ta. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ và thánh Cả Giuse, xin Chúa Giêsu Hài đồng ban muôn phúc lành cho quí cha, quí tu sĩ vả tất cả anh chị em.


Tòa Tổng Giám mục, ngày 08 tháng 12 năm 2023

Linh mục Tổng Đại diện

Ignatio HỒ VĂN XUÂN


PS: Văn phòng Toà Tổng Giám mục đón nhận mọi sự đóng góp rộng rãi của các giáo xứ, các cộng đoàn dòng tu và toàn thể anh chị em.



30 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page